Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Cần sự đồng thuận của người dân để đẩy nhanh tiến độ đường ĐT 273

2020-04-06 10:58:00.0

Công trình Nâng cấp đường Hóa Thượng – Hòa Bình (nâng cấp thành ĐT 273) có tổng chiều dài toàn tuyến 10,2 km, có điểm đầu nối vào quốc lộ 1B tại Km138 thuộc xã Hóa Thượng, điểm cuối nối vào đường tỉnh ĐT 272 tại chợ Hích, xã Hòa Bình. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trong khu vực. Và thực tế, để thi công dự án, đa phần nhân dân các xã liên quan đến dự án đã tự nguyện hiến đất để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc một số ít hộ dân chưa đồng ý hiến đất đã khiến đơn vị chủ đầu tư không thể đẩy nhanh tiến độ, làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống dân sinh của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Tổ công tác của xã Hóa Thượng vận động nhân dân hiến đất làm đường

Xã Hòa Bình có hơn 4 km tuyến ĐT 273 đi qua với 219 hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 22.000m2 đất thu hồi. Đến nay, 216/219 hộ dân đồng ý hiến đất, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Đơn vị thi công đã mở rộng mặt đường, đổ đất tôn nền, xây cống thoát nước... Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên nhà thầu chưa thể rải thảm tuyến đường để hoàn thành vào cuối năm 2019 như kế hoạch đề ra, việc này khiến cho các hộ dân dọc tuyến phải chịu nhiều ảnh hưởng. Anh Tạ Ngọc Nam, xóm Phố Hích chia sẻ: Đường chưa thi công xong nên mỗi lần có xe đi qua có rất nhiều bụi cuốn vào nhà dân, chúng tôi phải đóng cửa cuốn hoặc che bạt thường xuyên thì mới đỡ được một phần. Mỗi khi trời mưa, các xe máy phải di chuyển chậm vì nền đất vẫn chưa cứng, có một số đoạn trơn trượt.

Ông Phạm Văn Phương, Bí thư Chi bộ xóm Phố Hích là một trong số 100 hộ dân của xóm tự nguyện hiến đất và đến nay đã hoàn thiện các công trình của gia đình theo đúng lộ giới con đường. Nhận thức rõ những lợi ích của đường mới mang lại, nhưng việc thi công chậm tiến độ so với thời gian được thông báo trước đây khiến ông Phương và nhân dân ở xóm không khỏi băn khoăn: Theo kế hoạch thì gói thầu đường ĐT 273 tại xã Hòa Bình sẽ hoàn thành trong thời gian 400 ngày nhưng đến nay đã hơn 500 ngày. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư dự án và nhà thầu quan tâm hoàn thiện con đường để nhân dân đi lại đỡ vất vả.

Lý giải về nguyên nhân đường chậm tiến độ, ông Lý Văn Mão, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Hiện gói thầu đã được chủ đầu tư xin gia hạn thời gian hoàn thành. Liên quan đến vấn đề này, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng rất trăn trở bởi chỉ còn rất ít hộ dân chưa đồng thuận dẫn đến địa phương chưa bàn giao được mặt bằng sạch theo thiết kế. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với UBND huyện để giải quyết những vấn đề còn lại theo tinh thần tuyên truyền, vận động là chính và đúng các quy định của pháp luật.

Tại xã Hóa Thượng, liên quan tới dự án có 138 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi trên 9.800m2, trong đó 129 hộ đã đồng ý hiến đất, chỉ còn 9 hộ chưa đồng ý, chủ yếu tại xóm Văn Hữu. Các ý kiến của nhân dân mong muốn được hỗ trợ thêm đền bù, đề nghị điều chỉnh nắn tuyến, công khai số tiền chi hỗ trợ giải phóng mặt bằng...

Với những kiến nghị trên, huyện Đồng Hỷ phối hợp với chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức đối thoại để giải quyết các vướng mắc, đề nghị của nhân dân. UBND xã cũng thành lập 3 tổ công tác thường xuyên đến các hộ gia đình để vận động, nhấn mạnh về vai trò, ý nghĩa của tuyến đường trong bối cảnh địa phương đang xây dựng đô thị loại 5 và là trung tâm hành chính mới của huyện. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng nói.

Theo ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án, công trình Nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình thành đường ĐT 273 thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi; có tổng số 544 hộ dân các xã Hóa Thượng, Minh Lập, Hòa Bình bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi trên 50.700m2; nhân dân hiến đất và cây trồng trên đất, các tài sản khác trên đất được hỗ trợ theo quy định. Hiện nay, toàn tuyến chỉ còn 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu khiến việc thi công bị dở dang và làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án cũng như đời sống của người dân trong khu vực. Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của huyện Đồng Hỷ trong thời gian qua, đơn vị chủ đầu tư mong muốn một số ít hộ dân còn lại của địa phương đồng thuận vì lợi ích chung và lợi ích riêng của các gia đình bởi đây chính là những đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Theo cam kết của chủ đầu tư, khi được bàn giao mặt bằng toàn tuyến, các nhà thầu chỉ cần 3 tháng đến 4 tháng là thảm bê tông nhựa xong và hoàn toàn có thể hoàn thành tiến độ trong năm 2020 theo kế hoạch đề ra. Hiện chủ đầu tư đã sắp xếp đủ nguồn vốn và sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ ngay khi thời tiết và các điều kiện về mặt bằng thuận lợi.

Không khó để nhận thấy, công trình huyết mạch này sẽ là điểm nhấn và là “chất xúc tác” quan trọng để nâng cao chất lượng mọi mặt của đời sống nhân dân các xã có tuyến đường đi qua. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp ngành, rất cần sự chia sẻ, đồng thuận của nhân dân để dự án sớm được hoàn thiện.

Trường Giang (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 4082995