Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Bế mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện Đồng Hỷ khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021

2018-07-20 16:55:00.0

Sáng ngày 20/7 kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khoá XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 bước sang ngày làm việc thứ 2 cũng là phiên bế mạc. Các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 9, tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn và biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Toàn cảnh ngày làm việc thứ 2

Tại phiên thảo luận tổ vào chiều 19/7 các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Đa số các đại biểu đều đồng tình với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm với một số chỉ tiêu đạt cao như về sản xuất nông lâm nghiệp, trồng rừng, thu ngân sách, kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực thẳng thắn với tinh thần xây dựng với 33 ý kiến tập trung vào các vấn đề quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Trong đó, báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018 do UBND huyện trình được các đại biểu quan tâm thảo luận hơn cả. Theo đó, các ý kiến cho rằng, UBND huyện đã đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những kết quả đạt được. Đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong nửa đầu của năm 2018. Đánh giá cao kết quả một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt cao so với kế hoạch, cũng như trách nhiệm của UBND huyện trong điều hành thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra và đề nghị làm rõ một số tồn tại, hạn chế ở các lĩnh vực, như: Chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp đạt thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của một số công ty khai thác khoáng sản; tiến độ xây dựng khu hành chính mới của huyện và một số công trình, dự án còn chậm; giải ngân vốn đạt thấp,...

Đồng chí Nguyễn Thị Yến - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời ý kiến của đại biểu

Một số đại biểu cũng đề nghị UBND huyện báo cáo, làm rõ thêm một số giải pháp của huyện trong việc tập trung đẩy mạnh việc sản xuất và nâng cao hiệu quả của cây chè - một trong những cây trồng thế mạnh của huyện.

Những vấn đề thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Trong đó, các đại biểu cũng đề nghị UBND huyện làm rõ về biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả quản lý đất công. Đặc biệt là những vấn đề hạn chế yếu kém trong quản lý đất công đã được đoàn giám sát của HĐND huyện chỉ ra trong kết quả giám sát; những biện pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, việc đo đạc, chỉnh lý biến động hồ sơ về đất đai do nhân dân hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý tài nguyên môi trường cũng được rất nhiều đại biểu quan tâm, đặc biệt là việc xả thải của một số doanh nghiệp trong khu vực thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị và hoạt động sản xuất, khai thác đá của một số công ty tại xã Quang Sơn.

Đánh giá nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên một số ý kiến đề cập tới việc tiến độ triển khai xây dựng một số công trình trong đó có trụ sở khu hành chính huyện còn chậm tiến độ. Trước ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thẳng thắn trao đổi: "Việc xây dựng trụ sở hành chính là một nhiệm vụ quan trọng của huyện. Tuy nhiên việc xây dựng trụ sở khu hành chính của huyện bị chậm so với dự kiến. Có nhiều nguyên nhân như: thủ tục hành chính có nhiều phức tạp, cán bộ thực hiện công việc còn nhiều lúng túng trong phối hợp với các sở ngành của tỉnh dẫn đến tình trạng phải sửa chữa nhiều lần, chưa có kinh nghiệm trong quản lý và xây dựng công trình lớn; việc lựa chọn nhà tư vấn còn yếu, ở xa nên việc thẩm định của dự án kéo dài"

Qua phần thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu cơ bản đánh giá cao tinh thần tiếp thu và việc trả lời giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND huyện và các cơ quan chức năng. Những câu hỏi chất vấn đã tập trung trọng tâm nêu vấn đề, chỉ nguyên nhân, quy trách nhiệm và giải pháp của các ngành chức năng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

phát biểu giải trình những nội dung mà các cử tri quan tâm 

Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh năm 2018  thay mặt UBND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện cụ thể. Đồng thời chỉ đạo các địa phương giá rà soát lại tất cả các chỉ tiêu kinh tế xã hội, xây dựng giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Đặc biệt với 3 xã Văn Hán, Hóa Trung và Nam Hòa khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu về nông thôn mới, tiêu chí nào gặp khó khăn cần báo cáo ngay để UBND huyện chỉ đạo thực hiện. Các xã còn lại cũng rà soát lại các chỉ tiêu về nông thôn mới để có các giải pháp để thực hiện. Ngoài ra các địa phương cần tập trung đẩy mạnh tăng thu ngân sách nhà nước, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn của huyện trong quá trình thực hiện các dự án ở địa phương; tập trung cải cách thủ tục hành chính,...

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp

Sau khi nghe và cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trên tinh thần tập trung dân chủ thống nhất cao, kỳ họp đã thông qua 10 Nghị quyết gồm: Nghị quyết thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2018; Nghị quyết về việc điều chỉnh bổ sung danh mục và kế hoạch vốn các công trình đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018 trên địa bàn huyện Đồng Hỷ và bổ sung kinh phí chi hỗ trợ xã về đích xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước huyện Đồng Hỷ năm 2017; Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Đồng Hỷ; Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện Đồng Hỷ, giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2035; Nghị quyết về kết quả giám sát công tác quản lý, sử dụng đất công, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn huyện, giai đoạn 2015-2017 và Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện Đồng Hỷ khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Phạm Văn Sỹ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu Bế mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Sỹ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND huyện; sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan chuyên môn đã góp phần hoàn thành chương trình Kỳ họp. Đồng thời đồng chí đề nghị: "Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết HĐND huyện ngay sau kỳ họp này, HĐND huyện yêu cầu thường trực HĐND, các Ban, Tổ, các vị đại biểu HĐND huyện, UBND huyện sớm xây dựng kế hoạch triển khai và giám sát thực hiện Nghị quyết; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến Nghị quyết tới cử tri và nhân dân trong huyện tạo sự thống nhất cao trong tổ chức thực hiện; đề nghị các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2018".

Sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra. Thành công của kỳ họp sẽ là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018 và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV./.

Nguyễn Thơm - Hoàng Lưu (Đài TT - TH Đồng Hỷ)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 4082533